Luật chơi Yu-Gi-Oh chính thức (Phần 3)

- Cập nhật 2 năm trước © Ninjakun
Đăng 2 năm trước / Lượt xem: 1460 -

Phân loại Triệu hồi quái thú

Triệu hồi Thường có thể nói là loại quan trọng nhất trong trò chơi, vì bạn chỉ được làm nó 1 lần mỗi lượt. (Úp Thường thì hiện tại đã ít được thực hiện hơn rồi, chỉ khi bạn không chơi được thì mới làm thế).
Trừ khi tay đối thủ cầm cục đá aka "Nibiru, the Primal Being" thì nó mới hỏi bạn “Triệu hồi mấy lần rồi?” để còn đi đếm số lần Triệu hồi, tìm cơ hội quăng đá...
Chứ trong hầu hết các trường hợp, người ta toàn hỏi bạn là "Triệu hồi Thường chưa?” thôi. Vì họ hiểu là chỉ cần bạn nói “chưa”, họ sẽ tụt huyết áp mất vì 1 lần Triệu hồi Thường quý giá đó sẽ giúp cho thế trận của bạn thay đổi rất nhiều.
Cũng chính vì vậy mà các hiệu ứng gặp điều kiện khi được Triệu hồi Thường sẽ là mạnh hơn hẳn, và các hiệu ứng cho phép bạn Triệu hồi Thường trên 1 lần mỗi lượt cũng là rất đáng sợ...
Nhưng để mà nói, Triệu hồi Hiến tế mới là đáng sợ nhất. Cơ bản nó cũng là Triệu hồi Thường, cũng ngốn mất lần Triệu hồi Thường của bạn nhưng bạn phải có thêm Vật tế. Như vậy là đủ hiểu chúng sẽ có những hiệu ứng kinh khủng thế nào. Có thể kể đến lũ “Monarch”, “Floowandereeze”, True Draco”,...

Việc Úp thường đã kém phổ biến rồi thì bạn cũng có thể tự hiểu việc Triệu hồi Lật nó ít xuất hiện như thế nào. Tuy vậy, hiệu ứng làm cho quái thú của đối thủ bị lật úp mặt lại rất khỏe nhé, vì đại đa số các quái thú ở Thế Thủ úp mặt chả khác nào cái bị thịt cả.
Triệu hồi Đặc biệt thì ta đã thấy quá nhiều rồi, không cần nói đến nữa..

Đây sẽ là phần kiến thức có thể nói là nâng cao đầu tiên trong quyển sách này: Về các “Quái thú dạng Triệu hồi Đặc biệt”.
Cái loại này thì quá phổ biến rồi. Nếu trên phần mô tả không có giới hạn gì về cách Triệu hồi ra chúng, bạn hoàn toàn có thể Triệu hồi chúng ra sân bằng các cách khác, bằng “Waking the DragoOn” (Oops, Lỡ thức tỉnh Rồong mất rồi!) chả hạn. Nhưng do bạn chưa Triệu hồi chúng đúng cách, chúng xuống Mộ hoặc bị trục xuất thì coi như mất!

Cái ví dụ 2 này thì hãy để ý chữ “LẦN ĐẦU” (first) nhé. Mọi người hay gọi chúng là Semi-nomi Monsters. Cứ lần đầu đúng cách là được, xong mặc kệ nó đi đâu về đâu, “Monster Reborn” (Hồi sinh Quái thú aka Xì xà Xồ xề), hay “D.D.R – Different Dimension Reincarnation” thoải mái nhé.
Còn loại cuối cùng này thường được gọi là Nomi Monsters, thì chỉ có đúng cách thôi chứ chịu chả làm gì khác được. Những quái thú có cái hiệu ứng này thường là Quái thú chủ lực (Boss Monsters) cực kì ghê sợ, có thể kể đến “Blue-Eyes Chaos Max Dragon” (Cháo MÃ), hay “Shooting Quasar Dragon” (Bắn quá xa).
Và cuối cùng, có 2 điều mình muốn nhắc:
1/ Nếu có hiệu ứng cho Triệu hồi Đặc biệt và “bỏ qua điều kiện Triệu hồi” thì những quái thú này đều có thể được ra sân, nhưng tất nhiên vẫn không phải là “lần đầu đúng cách”
2/ Cái lũ mà chỉ có ghi “Bạn có thể Triệu hồi lá bài này bằng cách...” chỉ là GỢI Ý các mà bạn có thể Triệu hồi ra chúng nó thôi, chứ chả bắt buộc gì cả, nên chúng không phải là các “Quái thú dạng Triệu hồi Đặc biệt” đâu.

Nhìn chung đọc các Ma pháp và Cạm bẫy dễ hơn đọc các quái thú nhiều, cơ bản chỉ cần nhìn màu nền và nhìn biểu tượng là xác định được ngay. Sao với chả Bậc, Điều hưởng mới chả Dao động, Hiệu ứng hay Thường... Đọc nhiều có ngày cận lòi thì chết.

Đây vẫn là giới thiệu thôi, nhưng mà hình rấc đẹp!

Ma pháp là thể loại bài dễ chơi nhất. Muốn dùng á, trong Giai đoạn Chính của bạn cứ đặt nó xuống sân, kêu là “I activate my Spell Card” như Yugi ấy.
Các loại Ma pháp dưới đây đều là hàng dùng 1 lần (dùng xong thì phắn xuống Mộ), nhưng Ma pháp Tức thời là loại rất mạnh, có thể kích hoạt trong bất cứ lượt/giai đoạn nào.

Còn đây là các loại Ma pháp dùng xong sẽ còn nguyên trên sân để bạn tận dụng tiếp: Ma pháp Vĩnh cửu tạo lợi thế liên tục, Ma pháp Trang bị tăng sức mạnh cho quái thú, còn Ma pháp Môi trường sẽ khiến cho cả hai người chơi phải theo “sân chơi của bạn, luật của bạn".
Còn cái dòng lưu ý kia là muốn nói đến chính những loại Ma pháp mà tôi vừa kể, cộng thêm cả Cạm bẫy Vĩnh cửu (cũng ở lại sân) và Quái thú Dao động đang ở Ô Dao động nữa (vì ở đó chúng được coi là các Ma pháp Vĩnh cửu). Những loại bài này đã được kích hoạt hiệu ứng rồi, nhưng bị thổi bay khỏi sân trước khi được thực hiện thì sẽ không được thực hiện nữa.
Đó cũng là vì sao mà “Mystical Space Typhoon” (Lốc Không gian Bí ẩn – cho phép phá hủy 1 Ma pháp/Cạm bẫy trên sân) có thể - bằng cách nào đó – gọi là phủ nhận hiệu ứng của các Ma pháp/Cạm bẫy trên (Chứ không hẳn như nhiều người hay trêu là “tuổi thơ ta dùng MST để negate – nó vẫn “negate” được, nhưng chỉ là tùy loại thôi”). Điều tương tự cũng áp dụng được với “Ghost Orge & Snow Rabbit” (Thỏ trắng – cho phép phá hủy 1 Ma pháp/Cạm bẫy/Quái thú đã ở sẵn trên sân mà kích hoạt hiệu ứng).

Cạm bẫy là một loại bài RẤT MẠNH, điểm trừ duy nhất chả qua là do chúng CHẬM thôi, khi mà bạn mặc định phải Úp chúng xuống trước, và đợi đến lượt sau nếu muốn dùng. Chính vì vậy mà các Cạm bẫy cho kích hoạt từ tay, hoặc cho kích hoạt trong lượt chúng được Úp, thường rất được ưa chuộng để nhét vào Bộ bài. Có thể kể đến: “Infinite Impermanence” (Tạm thời Vĩnh cửu – phủ nhận hiệu ứng quái thú và cho kích hoạt từ tay nếu không có lá bài nào trên sân bạn), ‘Evenly Matched” (Trận đấu cân bằng – cho phép trục xuất úp mặt các lá bài của đối thủ và cũng cho phép kích hoạt từ tay khi bạn không điều khiển lá bài nào).
Ngoài ra thì các hiệu ứng cho phép kích hoạt các Cạm bẫy từ tay cũng rất mất cân bằng nếu nó không giới hạn cụ thể. Ví dụ như “Makyura the Destructor” trước đây cho phép bạn kích hoạt các cạm bẫy từ tay KHÔNG GIỚI HẠN trong lượt mà nó xuống Mộ. Nghe qua đã thấy mất cân bằng nên Konami đã phải cấm sử dụng nó, để rồi thả nó ra bằng cách sửa hiệu ứng: chỉ cho phép kích hoạt 1 Cạm bẫy trong lượt nó được gửi TỪ SÂN xuống Mộ và có giới hạn kích hoạt theo tên 1 lần mỗi lượt.

Bạn đã từng thắc mắc vì sao các quái thú được làm trùm chứ không phải các Ma pháp/Cạm bẫy không? Câu trả lời là vì các Ma pháp/Cạm bẫy không thật sự đem lại lợi thế về bài cho bạn. Bạn dùng 1 Ma pháp/Cạm bẫy xong, hầu hết chúng toàn tự chui xuống Mộ, trong khi những lá bài dùng xong còn ở trên sân thì lại tỏ ra rất mong manh với các lá bài phá hủy Ma pháp/Cạm bẫy: “Cosmic Cyclone” (Lốc đơn); “Twin Twisters” (Lốc đôi), “Harpie’s Feather Duster” (Chổi lông gà), “Lightning Storm” (Bão sét),... Trong khi đó các quái thú không những có hiệu ứng mạnh mẽ, chúng còn ở lại trên sân, giữ lại lợi thế cho bạn. Các Boss Monster lại thường có hiệu ứng kháng phá hủy “Thunder Dragon Titan”, kháng chọn mục tiêu “Red-Eyes Dark Dragoon”, kháng mọi hiệu ứng “The Arrvial Cyberse @Ignister”,... nên chưa chắc đã sợ các hiệu ứng loại bỏ.

Hãy nghĩ đơn giản thôi. Do các Ma pháp trừ Tức thời không thể được kích hoạt trong lượt đối thủ, cũng như không phải là những hiệu ứng nhanh, việc Úp chúng xuống sân hầu hết chỉ có tác dụng dọa đối thủ là chính. Việc cho chúng được kích hoạt trong lượt chúng được Úp không gây ra bất cứ vấn đề to tát nào. Nhưng với Ma pháp Tức thời và các Cạm bẫy thì khác. Vừa muốn kích hoạt trong lượt đối thủ để quấy rồi, vừa muốn kích hoạt trong lượt được Úp để né hiệu ứng loại bỏ (đã kể một đống ở trang trước) á??? Thôi tôi xin!!!

Hãy Đăng ký hoặc Đăng nhập để bình luận!